วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การออกแบบและนำเสนอด้วยสื่อดิจิทัลและสื่อประสม

การออกแบบและนำเสนอวีดิทัศน์หนังสั้นอย่างสร้างสรรค์

หนังสั้น หมายถึง เรื่องที่นำเสนอทั้งภาพและเสียงและในระยะเวลาอันจำกัดประมาณ 5-10นาที 
โดยสะท้อนเรื่องราว สาระที่เกิดขึ้นและจบลงอย่างรวดเร็ว


ขั้นตอนการผลิตหนังสั้น



1. ขั้นเตรียมการผลิต (Pre-Production)
 1.1 สำรวจความต้องการและวิเคราะห์ปัญหา
 1.2 วิเคราะห์เนื้อหาและกำหนดเรื่อง
 1.3 เขียนบทวีดิทัศน์
 1.4 วางแผนการถ่ายทำ

2. ขั้นการผลิต (Production)
       คือ การถ่ายทำวีดิทัศน์เป็นการบันทึกภาพวีดิทัศน์ ตามบทวีดิทัศน์ที่ได้เขียนไว้ ในการถ่ายทำควรจะต้อง
ศึกษาบทวีดิทัศน์อย่างละเอียด ถ่ายทำให้ได้ภาพครบตามที่ต้องการ
3. ขั้นหลังการผลิต (Post-Production)
   คือ การตัดต่อลำดับภาพ ในขั้นนี้ถือว่าเป็นสุดท้ายของการผลิต เป็นขั้นสำคัญอีกขั้นหนึ่งที่ต้องมีความละเอียดรอบคอบทั้งทางด้านภาพและเสียง โดยการนำภาพต่างๆ เสียง กราฟิก มาเรียบเรียงลำดับให้เป็นเรื่องราวตามบทวีดิทัศน์ที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งการแก้ไข ปรับแต่งให้มีความเหมาะสม สวยงาม 
น่าสนใจติดตาม และจะต้องคำนึงถึงรูปแบบของสื่อที่จะเผยแพร่อีกด้วย
4. ขั้นการประเมินผล (Evaluation)
  การประเมินผล เป็นการประเมินผลสื่อ เมื่อได้ผลิตรายการวีดิทัศน์มาแล้วต้องนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายจริงจำนวนหนึ่ง เพื่อนำข้อมูลต่างๆ มาปรับปรุงแก้ไขตามที่เห็นสมควร เพื่อให้วีดิทัศน์มีคุณภาพก่อนจะนำไปเผยแพร่ต่อไป

5. ขั้นเผยแพร่
    การเผยแพร่ ในการเผยแพร่วีดิทัศน์ ควรมีรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อให้เข้าถึงเป้าหมายให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ และควรเก็บข้อมูล ข้อแนะนำต่างๆ จากผู้ใช้ เพื่อนำมาแก้ไขในเรื่องอื่นต่อไป

การเขียนบทวีดิทัศน์
    บทวีดิทัศน์ คือ เป็นข้อเขียนหรือรายละเอียดที่เขียนขึ้นเพื่อใช้เป็นตัวกำหนดแนวทาง ในการดำเนินการผลิตรายการวีดิทัศน์ และสื่อความหมายให้ทุกฝ่ายเข้าใจได้ตรงกันและสื่อความหมายได้ตรงตามวัตถุประสงค์

  • มุมกล้องและลักษณะภาพในการออกแบบและนำเสนอวีดิทัศน์
Camera angle shots มุมกล้อง
มุมกล้อง (Camera angle) 
  มุมกล้อง ก็เป็นเช่นเดียวกับระยะภาพที่ช่วยให้ผู้ดูสามารถมองเห็นวัตถุได้หลายแง่ หลายมุม มีอิทธิพลต่อทัศนคติของผู้ดูต่อสิ่งนั้นและยังช่วยสร้างบรรยากาศที่แตกต่างกันออกไปด้วย

1) ภาพระดับสายตา (Eye level shot)
       เป็นมุมกล้องปกติที่ใช้มากที่สุด ภาพอยู่ในระดับสายตาโดยยึดเอาสิ่งที่ถ่ายเป็นหลัก ไม่ใช่สายตาของผู้ถ่าย เป็นการตั้งกล้องในระดับเดียวกันกับสายตาของผู้ชม การเสนอมุมแบบนี้ทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนอยู่ในเหตุการณ์
ต่างๆด้วยตนเอง

2) มุมกล้องระดับสูง (High Angle)
       ตำแหน่งของกล้องจะอยู่ในระดับที่สูงกว่าสิ่งที่ถ่ายเวลาบันทึกภาพจึงต้องกดลงมา มุมนี้จะท าให้มองเห็นเหตุการณ์ทั่วถึง เหมาะที่จะใช้กับฉากที่ต้องการ แสดงความงามของทัศนียภาพ อีกทั้งมุมนี้ยังทำให้สิ่งที่ถ่ายมองดูเล็กลง ทำให้รู้สึกต่ำต้อย

3) มุมกล้องในระดับสายตานก (Bird's eye view) 
       เป็นการตั้งกล้องในตำแหน่งเหนือศีรษะโดยตรงของสิ่งที่ถ่ายภาพที่ถูกบันทึกจะมีมุมมองเช่นเดียวกับสายตานกที่มองดิ่งลงมายังพื้นดิน มุมกล้องนี้ให้ความรู้สึกสิ้นหวัง หรือช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ รวมทั้งตกอยู่ภายใต้อำนาจการควบคุมของผู้ที่อยู่เหนือกว่า

4) มุมกล้องระดับต่ า (Low Angle) 
       กล้องจะตั้งในระดับต่่ำกว่าสิ่งที่ถ่าย เวลาบันทึกภาพต้องเงยกล้องขึ้น ภาพมุมต่่ำจะมีลักษณะตรงข้ามกับมุมสูง คือ จะให้ความรู้สึกว่าสิ่งที่ถ่ายนั้นมีอำนาจ มีค่า ยิ่งใหญ่น่าเกรงขาม แสดงถึงความสง่างามและชัยชนะ มีพลัง

  • การเขียนบทวีดิทัศน์หนังสั้น


ประเด็นสำคัญในการเขียนบทโทรทัศน์

1) กระบวนการคิดให้เป็นเรื่องสั้น
2) จากโครงเรื่องสู่บทหนังสั้น
3) การเขียนบทโทรทัศน์โดยค านึงถึงผู้ฟังและผู้ชม
4) พิจารณาด้านความงดงามและเทคนิคการผลิตรายการ
5) รูปเเบบบทโทรทัศน์
6) ประเภทบทโทรทัศน์
7) ขั้นตอนการเขียนบทโทรทัศน์


กระบวนการคิดให้เป็นเรื่องสั้น

1)เล่าเพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเอง
2)เล่าเพราะเห็นเจอมา
3)เล่าเพราะจินตนาการ 


จากโครงเรื่องเดินสู่การเป็นบท

การยึดหลัก 3 องค์ประกอบ
องค์แรก  คือ การปูเรื่อง เปิดตัวละคร จนเกิดเหตุการณ์พลิกผันกับตัวละคร นำไปสู่องค์ที่ 2
องค์ที่สอง คือ ส่วนกลางเรื่อง เล่าเรื่องที่ปูไปสุดจุดหักเหอีกครั้งก่อนจะเข้าสู่ climax (ช่วงจบ) 
องค์ที่สาม คือ บทสรุปของเรื่องคุณสามารถน าหลัก3องค์ไปปรับใช้ได้กับการเล่าเรื่องทุกรูปแบบ 
ไม่ว่าจะโรแมนติก สยองขวัญ หรือหนังแอ็คชั่นเลือดท่วม

จุดมุ่งหมายของการเขียนบทโทรทัศน์

1)เพื่อกำหนดรูปรายการ
2)เพื่อบ่งบอกถึงเนื้อหาของรายการ
3)เพื่อจัดลำดับข่าวสารความสำคัญของการผลิต

******************************************************************************



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น