วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

หลักการเป็นพิธีกรที่ดี...

หลักการเป็นพิธีกรที่ดี


            พิธีกร (Master of Ceremony: MC) คือ ผู้ดำเนินการในพิธีต่าง ๆ เป็นบุคคลที่ทำหน้าที่ กำกับ  อำนวยการ ให้กิจกรรม รายการหรือ พิธีการต่าง ๆ ดำเนินการไปให้แล้วเสร็จ เรียบร้อยตามวัตถุประสงค์และกำหนดการที่วางไว้

หน้าที่ของพิธีกร  
1. เป็นผู้ให้ข้อมูลแก่ผู้ฟัง / ผู้ชม / ผู้เข้าร่วมพิธี โดยอย่างน้อยจะต้องมี ขบวนการดังต่อไปนี้ เช่น ตามลำดับ ในแต่ละกิจกรรม
             1.1 แจ้งกำหนดการ
             1.2 แจ้งรายละเอียดของรายการ
             1.3  แนะนำผู้พูด ผู้แสดง
             1.4 ผู้ดำเนินการอภิปรายและอื่น ๆ
2. เป็นผู้เริ่มกิจกรรม / งาน / พิธี / รายการ เช่น
             2.1 กล่าวทักทาย ต้อนรับเชิญเข้าสู่งาน
             2.2 เชิญเข้าสู่พิธี ดำเนินรายการต่าง ๆ แล้วแต่กิจกรรม
             2.3 เชิญ เปิดงาน – ปิดงาน
3. เป็นผู้เชื่อมโยงกิจกรรม / งาน / พิธี / รายการต่าง ๆ เช่น
              3.1 กล่าวเชื่อมโยงเหตุการณ์ตามลำดับ
              3.2 แจ้งให้ทราบเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการ
              3.3 แจ้งขอความร่วมมือ
              3.4 กล่าวเชื่อมโยงรายการให้ชวนติดตาม
              3.5  เป็นผู้ส่งเสริมจุดเด่นให้งานหรือกิจกรรมและบุคคลสำคัญในงานพิธี / รายการโดยพิธีกรจะต้องเป็นผู้ทำหน้าที่ในวาระที่เหมาะสม
             3.6 กล่าวยกย่องสรรเสริญ ชื่นชมบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องในพิธี
             3.7 กล่าวถึงจุดเด่นของงานพิธีนั้น ๆ
             3.8 กล่าวแจ้งผลรางวัลและการมอบรางวัล
4. เป็นผู้ที่สร้างสีสัน บรรยากาศของงาน / พิธี / รายการ เช่น
              4.1 ให้ข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติมเป็นระยะ
              4.2 มีมุขขำขึ้นเป็นระยะ ๆ
5. เป็นผู้เสริมสร้างความสมานฉันท์ในงาน / กลุ่มผู้ร่วมงาน เช่น
              5.1 กล่าวละลายพฤติกรรม
              5.2 กล่าวจูงใจให้รักสามัคคี
6. เป็นผู้เติมช่องว่างและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในงานพิธีต่าง ๆ เช่น
              6.1 กล่าวชี้แจงกรณีบุคคลสำคัญไม่สามารถมาช่วยงานพิธีต่าง ๆ ได้
             6.2  กล่าวทำความเข้าใจกรณีต้องเปลี่ยนแปลงกำหนดการ 

          การเตรียมตัว
   1.ศึกษาข้อมูล / วิเคราะห์สถานการณ์ ผู้นำ ผู้ชม โอกาส วัตถุประสงค์ของงานพิธี รายการที่กำหนดไว้
เพื่อทราบความมุ่งหมายของการทำหน้าที่
   2.เตรียมเนื้อหาและคำพูด เริ่มต้นอย่างไร  มุขตลก ขำขัน แทรกอย่างไร คำคม ลูกเล่น จุดเด่นที่                        ควรกล่าวถึง ต้องเตรียมค้นคว้าศึกษาจากศูนย์ข้อมูลมาให้พร้อม
   3.ตรวจสอบความเหมาะสม ของบทความที่เตรียมมาว่าเหมาะสมกับเวลาหรือไม่
   4.ต้องมีการฝึกซ้อมไม่ว่าจะซ้อมหลอกหรือซ้อมจริง ต้องมีการฝึกซ้อม
   5.ศึกษาสถานที่จัดงานหรือพิธีที่กำหนดไว้ล่วงหน้า
   6.เตรียมเสื้อผ้าและชุดการแต่งกาย อย่างเหมาะสมกับกิจกรรม พร้อมดูแลตั้งแต่ หัวจรดเท้า

ข้อควรปฏิบัติ
      ในการทำหน้าที่ของพิธีกรหรือโฆษก มีดังนี้
    •  ทำจิตให้แจ่มใส
    •  ไปถึงก่อนเวลา
    •  อุ่นเครื่องแก้ประหม่า
    •  ทำหน้าที่สุดฝีมือ
    •  เลื่องลือผลงาน

ข้อพึงระวัง 
      สำหรับการทำหน้าที่เป็นพิธีกร  
   •  ต้องดูดีมีบุคลิก
   •  ต้องรักษาเวลาอย่างเคร่งเครียด
   •  ต้องแสดงออกอย่างสุภาพและให้เกียรติ ร่าเริงแจ่มใส ให้ความเป็นกันเอง
   •  ต้องมีการประสานงานด้านข้อมูล และพร้อมเผชิญปัญหาโดยไม่หงุดหงิด
   •  ต้องใช้ภาษาให้ถูกต้องชัดเจนให้ชวนฟัง น่าติดตาม
   •  ต้องเสริมจุดเด่นของคนอื่นไม่ใช่ของตนเอง
   •  สร้างความประทับใจ ด้านสุภาษิต หรือคำคม 

**************************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น