วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เทคนิคการออกแบบและนำเสนออย่างสร้างสรรค์ด้วยการ สร้างสถานการณ์จำลองการแถลงข่าว

เทคนิคการออกแบบและนำเสนออย่างสร้างสรรค์ด้วยการ 
สร้างสถานการณ์จำลองการแถลงข่าว
              
             ในโลกยุคที่เทคโนโลยีการสื่อสารมีการพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง ทาให้ "การประชาสัมพันธ์" หรือ "การส่งผ่านข่าวสารไปสู่สาธารณชน" เป็นไปด้วยความคล่องตัว รวดเร็ว ฉับไว หลายองค์กร ศึกษาและเรียนรู้ประสิทธิภาพการสื่อสารแบบไร้พรมแดนและขีดจากัด เพื่อนามาใช้ในการประชาสัมพันธ์องค์กรของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ กิจกรรมหนึ่งที่หลายองค์กรนิยมจัดขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์องค์กร และผลงานของตนสู่ประชาชน นั่นคือ การจัดการแถลงข่าว

ความหมายของการแถลงข่าว 
             การแถลงข่าวคือ การกระจายข่าวสารของเรา ไปสู่สาธารณชน โดยผ่านสื่อสารมวลชน ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์ วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออินเตอร์เน็ต เป็นการให้ข่าวสารโดยตรง ผ่านคำแถลงของผู้แถลงข่าว หรือ Spokeperson

 ข้อดีของการแถลงข่าว 
1. ไม่ผ่านการตีความจากสื่อ 
2. ทาให้ข่าวสารมีความถูกต้อง ตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้กระจายข่าวสาร 
3. การแถลงข่าว ยังได้รับการยอมรับว่า เป็นสิ่งสาคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤติอีกด้วย

ดังนั้น การแถลงข่าว จึงไม่ใช่อาวุธสำคัญของการประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤติแต่เพียงอย่างเดียว หากแต่ยังเป็นอาวุธสำคัญในการประชาสัมพันธ์ทั่วไปอีกด้วย ทุกอย่างอยู่ที่การเตรียมการ การวางแผน และลงมือทำ...

ขั้นตอนการแถลงข่าว

เริ่มต้นที่ไหนดี
              หากท่านหรือหน่วยงาน สถาบัน บริษัท ห้างร้านของท่านต้องการจะจัดแถลงข่าวขึ้น อะไรคือสิ่งที่ต้องดำเนินการ ... จะเริ่มต้นตรงไหน ... อย่างไร ... มาดูที่การเตรียมการแถลงข่าวกันก่อน ท่านต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ 
1. ต้องการเสนอข่าวอะไร 
2. ต้องการเสนอข่าวให้ใคร 
3. ต้องการจะนำเสนอข่าวอย่างไร 
4. ต้องการนำเสนอเมื่อใด 
ต้องการเสนอข่าวอะไร
              ข่าวที่ท่านต้องการนำเสนอ อาจเป็นข่าวสารและกิจกรรมทั่วไปขององค์กร เช่น การแถลงข่าวประจำเดือน การเปิดตัวสินค้าใหม่ หรือเป็นการแถลงข่าวโครงการที่จัดทำขึ้น เช่น โครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ โครงการรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน หรือโครงการที่น่าสนใจของบริษัท ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขององค์กร ในลักษณะของการให้ข้อเท็จจริง หรือชี้แจงความคืบหน้าของสถานการณ์ที่ไม่ปกติ
ต้องการเสนอให้ใคร 
             เป้าหมายของท่าคือ สื่อมวลชน หรือทั้งสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไป ที่ร่วมรับฟังการแถลงข่าว หรือเพียงเฉพาะประชาชนทั่วไป










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น